Đăng nhập Ghi nhớ? Đăng nhập
Tin tức
Trang chủ >> Tin tức

Một số ý kiên đóng góp vào công văn 4933/BYT-KT-TC của Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam

11/09/2017 09:32

Bộ Y Tế - Tổng Hội Y học Việt Nam                               Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam                                                  Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                                                                                                      Hà Nội, ngày 10/09/ 2017

 

Kính gửi : Các đồng chí Lãnh đạo Bộ Y Tế!


Trước tiên thay mặt toàn thể các hội viên của Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam xin kính gửi đến các đồng chí lời kính chúc sức khỏe và xin chân thành cám ơn các đồng chí đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ cho chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ phục vụ tốt vì sức khỏe nhân dân.
Thời gian qua, chúng tôi có nhận được phản ánh của một số hội viên làm công tác Gây mê Hồi sức từ các tỉnh về nội dung công văn số 4933/BYT-KH-TC về việc hướng dẫn thanh toán viện chi phí KB,CB; Trong đó có một phần nhỏ liên quan đến” Hướng dẫn thanh toán chi phí gây mê, gây tê trong một số trường hợp”. Chúng tôi thực sự chưa hiểu rõ cách làm này? Nên xin được hướng dẫn cụ thể hơn, hoặc xem xét để có thể giải thích cho phù hợp với công tác lâm sàng hàng ngày, và đặc biệt không để ảnh hưởng đến việc quyết định kỹ thuật vô cảm có lợi nhất cho người bệnh.


Theo chúng tôi hiểu, thì hiện nay thanh toán các dịch vụ phẫu thuật bao gồm cả ngoại khoa và gây mê hồi sức trong phòng mổ là theo phương thức chọn gói, chưa tách riêng gây mê, gây tê và ngoại khoa.; hay nói cách khác là chưa thực thanh thực chi? Hầu hết cách tính này đã không đáp ứng với thực tế, do chi phí của ngoại khoa và gây mê hồi sức luôn có xung đột?
Chưa thực thanh, thực chi, làm sao tách được mức giá gây mê và gây tê?và ngoại khoa nữa?


Trong rất nhiều trường hợp để đảm bảo vô cảm tốt nhất, chúng tôi phải kết hợp cả gây mê với gây tê trong cùng lúc, vậy có được tính cộng dồn không? Hơn nữa, ngoài gây mê, gây tê, chi phí để hồi sức, chống đau sẽ tính vào đâu?


Mục 5.3. Có nói” Chi phí gây mê, gây tê tính theo chi phí thực tế để triển khai dịch vụ”, có phải là thực thanh, thực chi không?
Ở Bệnh viện đa khoa Tỉnh Sơn La, khi thực hiện gây tê để mổ, Bảo hiểm XH không thanh toán công gây mê nữa vì “chỉ là gây tê”, vậy có đúng không? Và cũng vì thế trong hướng dẫn này có ý nói điều đó không?


Cần quy định rõ chứ không chuyển trách nhiệm: Bảo hiểm và cơ sở KCB tự thỏa thuận vì không công bằng (mỗi nơi một kiểu), có thể tiêu cực, quan hệ, cơ chế xin cho,.,,


Đề nghị bổ sung thêm vướng mắc trong gây mê, hồi sức, cấp cứu về test xét nghiệm nhanh tại giường (point of care) như khí máu, đường máu giấy, đông máu như ACT hay ROTEM. Các xét nghiệm này không phải do KTV xét nghiệm làm và không phải do bác sỹ sinh hoá hay huyết học đọc mà trực tiếp do bác sỹ điều trị đọc để xử trí ngay (ví dụ hạ oxy máu với PAO2 thấp phải được đọc và xử lý ngay không thì bn chết, thêm nữa là các BS gây mê, hồi sức được học và giỏi về vấn đề này hơn). Hiện nay Bảo hiểm áp dụng cho test nhanh tại giường giống như cho xét nghiệm tại labo: xét nghiệm viên, phải bác sỹ sinh hoá đọc kết quả, .., Như vậy mất hết ý nghĩa của test nhanh, không kịp thời điều trị, không thực tế và không theo thực hành chuyên môn của thế giới. Đề nghị Bộ y tế và bảo hiểm có hướng dẫn cho vấn đề này.


Chúng tôi nghĩ, nếu Bộ Y Tế nghiên cứu xây dựng gói gây mê tách riêng ra khỏi gói phẫu thuật sẽ chính xác hơn và mới thúc đẩy được sự phát triển chuyên ngành “Gây mê Hồi sức” của nước nhà.


Trên đây là một số thắc mắc, mong được các đồng chí quan tâm, giải thích và giúp đỡ để chúng tôi động viên các hội viên của mình yên tâm trong công việc phục vụ người bệnh.


Xin chân thành cám ơn và kính chúc các đồng chí mạnh khỏe và thành công!


Thay mặt Ban chấp hành Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam
Chủ Tịch Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam

 



PGS.TS.BS Công Quyết Thắng




Một số bài viết khác

- BÁO CÁO CA BỆNH LÂM SÀNG HIẾM GẶP

- Lễ ký kết hợp tác giữa hội GMHS Việt Nam và công ty Việt Nam - Ấn Độ

- Tin buồn

- 17th World Congress of Anaesthesiologists

- CHƯƠNG TRÌNH HỘI NGHỊ GMHS-ĐBSCL NĂM 2018 NGÀY 08-12-2018 TẠI NINH KIỀU RIVERSID CẦN THƠ

- Thư mời tham dự diễn đàn Gây mê châu Á lần thứ 9

- Hội thảo chuyên đề Huy động phế nang trong gây mê toàn thân

- HỘI THẢO KHOA HỌC CHUYÊN ĐỀ HẠ THÂN NHIỆT TRONG MỔ


Ý kiến của bạn

Họ và tên
Email
Ý kiến
 
Mã bảo mật

pharmaceuticals online australia
If you are going for best contents like I do, only visit this web site all the time since it presents feature contents, thanks
canada pharmaceuticals online generic
Hello to all, how is everything, I think every one is getting more from this site, and your views are fastidious designed for new people.
canadian pharmaceuticals usa
Pretty section of content. I just stumbled upon your web site and in accession capital to assert that I get actually enjoyed account your blog posts. Any way I will be subscribing to your feeds and even I achievement you access consistently rapidly.
canadian pharmaceuticals
Hello there! This is my 1st comment here so I just wanted to give a quick shout out and say I truly enjoy reading your blog posts. Can you suggest any other blogs/websites/forums that cover the same topics? Appreciate it!
discount pharmacy
I was curious if you ever thought of changing the layout of your blog? Its very well written; I love what youve got to say. But maybe you could a little more in the way of content so people could connect with it better. Youve got an awful lot of text for
canada pharmaceuticals online
For newest news you have to go to see internet and on world-wide-web I found this web site as a best web site for latest updates.
stromectol new zealand
Hi there, I do think your web site might be having browser compatibility issues. Whenever I look at your website in Safari, it looks fine however, if opening in I.E., it has some overlapping issues. I simply wanted to give you a quick heads up! Apart from
canadian pharmaceuticals usa
Have you ever thought about including a little bit more than just your articles? I mean, what you say is fundamental and everything. Nevertheless think of if you added some great pictures or video clips to give your posts more, "pop"! Your conte
stromectol pills
I have read so many articles or reviews concerning the blogger lovers except this paragraph is truly a nice paragraph, keep it up.
canadian pharmaceuticals online safe
Thank you for the auspicious writeup. It in fact was a amusement account it. Look advanced to more added agreeable from you! However, how can we communicate?
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

0912. 631. 983

( MS. Vân - Thư ký )

Chat với tôi:            
vnanesth.org@gmail.com
TIỆN ÍCH
ĐỐI TÁC ĐỒNG HÀNH
VIDEO HỘI NGHỊ GÂY MÊ 2014

FACEBOOK

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Lượt truy cập: 735431

Online: 7

Đăng nhập bằng

Chat Facebook